Kiến thức nhiếp ảnh

Kinh nghiệm cần có dành cho chụp ảnh chân dung ngoài trời (Phần 1)

Mỗi nhiếp ảnh gia đều mong muốn có được những tác phẩm hoàn hảo. Với thể loại ảnh chân dung ngoài trời, để tạo ra được một bức ảnh đẹp cần nhiều rất nhiều yếu tố trong đó cũng không thể thiếu kỹ thuật và kinh nghiệm.

Mùa hè là thời điểm hoàn hảo để chụp chân dung ngoài trời. Thực tế bạn có thể chụp từ bình minh tới hoàng hôn, đơn giản là vì đủ ấm áp cho cả người chụp và mẫu có thể dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

Chụp chân dung ngoài trời cần nhiều thứ hơn so với việc chỉ cần một ngày đầy nắng và mẫu sẵn sàng. Một số hướng dẫn đơn giản dưới đây được tổng hợp từ trang web digitalcameraworld sẽ giúp bạn có những cảnh chụp và kỹ thuật ánh sáng phù hợp. Từ việc kiểm soát ánh sáng tự nhiên và làm chủ độ sâu trường ảnh để cân bằng độ phơi sáng và tinh chỉnh flash..

Những gì bạn cần

Để có được những bức chân dung ngoài trời đẹp không cần thiết phải sắm những thiết bị đắt tiền. Dưới đây là một số thứ cơ bản mà bạn sẽ cần để bắt đầu:

  • Ống kính zoom tiêu chuẩn
  • Súng Flash
  • Tấm hắt sáng

Phụ kiện hữu ích

Những phụ kiện bổ sung dưới đây có thể giúp mở rộng những tùy chọn về ánh sáng của bạn, và giúp cho bức ảnh của bạn nhìn chuyên nghiệp hơn:

  • Ống kính tiêu cự cố định có khẩu độ lớn (như 50mm f / 1.8)
  • Ống kính tele zoom
  • Wireless flash trigger
  • Bộ khuếch tán Flash

Nắm vững những điều cơ bản của nhiếp ảnh chân dung ngoài trời

Trước khi đi sâu vào kỹ thuật chụp ảnh chân dung ngoài trời, bạn cần phải nắm vững những điều cơ bản:

Vị trí

Một trong những điều tuyệt vời của chụp ảnh chân dung ngoài trời là bạn có thể chụp gần như bất cứ nơi nào, từ một khu vườn đến một bãi biển. Nhưng điều quan trọng là nhận được những gì từ những vị trí bạn lựa chọn để chụp.

Có vài quy tắc nhỏ khi nói đến vị trí chụp. Cảnh quan địa điểm chụp thường sẽ làm nền cho bức hình, nếu nơi đó không được đẹp cho lắm bạn có thể chỉnh độ sâu trường ảnh nông để tập trung sự chú ý vào chủ thể chính.

Những bức chân dung nổi bật nhất thường thể hiện mọi thứ rất đơn giản, vì vậy tại sao bạn không thử chụp với nền đơn giản như bầu trời, một bức tường hoặc cành lá. Điều này cũng sẽ giúp chủ thể của bạn được nổi bật.

Tuy nhiên, cũng như hầu hết các quy tắc khác trong nhiếp ảnh, trong nhiều trường hợp cũng có thể bị phá vỡ, ví dụ với chụp ảnh chân dung về đề tài môi trường, cảnh quan xung quanh nhiều khi lại cần được tập trung nhiều hơn cả chủ thể.

Bố cục và khung hình

Bạn nên định vị mặt (đối với chụp bán thân hoặc toàn thân) hoặc mắt của đối tượng theo quy tắc một phần ba. Điều đó giúp cho bố cục bức ảnh cân bằng hơn so với việc đặt ở trung tâm khung hình.

Khi cắt cúp khung hình bạn cũng cần chú ý. Một nguyên tắc nhỏ là tránh cắt xén tại các khớp như đầu gối hay khuỷu tay.

XEM THÊM: Những quy tắc cần nhớ về bố cục chụp ảnh

Làm thế nào để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Ánh nắng mùa hè có thể là ánh sáng hoàn hảo cho việc chụp chân dung ngoài trời, nhưng không phải lúc nào cũng mang đến những sản phẩm hoàn hảo. Khi mặt trời lên cao nhất vào giữa ngày, ánh nắng mạnh và gay gắt có thể khiến xuất hiện những vệt bóng đổ phía dưới mũi, cằm và mắt của mẫu… Hãy chú ý một số lời khuyên sau:

Tìm cho mình một số bóng râm
Một giải pháp đơn giản là tìm vị trí chụp trong một bóng râm nhưng đừng quên chú ý đến các thiết lập cân bằng trắng. Nếu background vẫn còn ánh sáng mặt trời chiếu có thể làm cho làn da của mẫu bị xanh, vì máy sẽ chọn cân bằng trắng ánh sáng ban ngày, chứ không phải là bóng râm.

Chờ một số đám mây
Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ bóng râm nào, nhưng trên trời có một số đám mây, bạn có thể chờ những lúc mặt trời bị mây che khuất, sẽ tạo ra hiệu ứng khuếch tán tự nhiên.

Chụp trong ánh sáng thay đổi khiến bạn sẽ cần phải thực hiện một cách nhanh chóng để có được bức ảnh đẹp nhưng cũng phải chú ý đến vấn đề phơi sáng.

Hãy chắc chắn rằng bạn thiết lập phơi sáng với mẫu chứ không phải cho background sáng hoặc tối.

Khuếch tán ánh sáng
Nếu không có đám mây nào để khuếch tán ánh sáng mặt trời, bạn vẫn có thể có được hiệu ứng tương tự bằng cách sử dụng một bộ khuếch tán giữa chủ thể và mặt trời. Bộ khuếch tán có thể đơn giản là một miếng vải trắng mờ hoặc một vật gì đó thực hiện cho mục đích này.

Điều này có thể mang lại hiệu quả tốt khi chụp phần đầu đến vai nhưng sẽ hơi khó khăn để tìm một bộ khuếch tán đủ lớn khi muốn chụp bán thân hoặc toàn thân.

XEM THÊM: Bí quyết nhỏ, hiệu quả lớn dành cho chụp ảnh chân dung

Tấm hắt sáng

Nếu bạn thấy có những bóng tối trên khuôn mặt của mẫu, hoặc nó chỉ đơn giản là một chút tối, sử dụng một tấm hắt sáng là một trong những cách đơn giản nhất để bổ sung thêm ánh sáng cho ảnh. Tùy thuộc bề mặt tấm hắt sáng màu trắng, bạc hoặc vàng sẽ phản xạ ánh sáng theo những cách khác nhau và tạo ra hiệu ứng khác nhau.

Không có hắt sáng

 

Hắt sáng trắng

 

Hắt sáng bạc

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần đặt các tấm hắt ở phía đối diện với nguồn ánh sáng để làm sáng các vùng tối của chủ thể.

Một phản xạ trắng cho kết quả khá tinh tế trong khi tấm màu bạc phản chiếu ánh sáng trực tiếp trở lại mẫu. Tấm hắt sáng màu vàng tương tự như bạc, nhưng tạo ra hiệu ứng ấm áp hơn, đó là màu sắc khá hoàn hảo cho một bức chân dung.

Nguồn: van.vn